The Gimp : โปรแกรมแต่งรูปที่เจ๋ง และฟรี !!

ทำเว็บไซต์ อย่างไรก็ไม่พ้น การทำงานกับรูปภาพ งานกราฟฟิก เรียกว่าเป็นงานหลัก ที่จะทำให้เว็บไซต์ของเรานั้น ออกมาหน้าตาดูได้ ดูดี หรือดูยอดเยี่ยม ดังนั้น คนทำเว็บจึงหนีไม่พ้นงานประเภทนี้แน่ ๆ

เครื่องมือสุดฮิตยอดนิยม ในการทำงานกราฟฟิกนั้น หลาย ๆ คน คงเคยได้ยินชื่อ หรือไม่ก็เคยใช้ โปรแกรมที่ชื่อว่า Photoshop ซึ่งยอมรับว่ามันแจ๋วมาก แต่ว่ามันแพงมากด้วย แพงจนบางคนถึงกับยอมหาแผ่นผี โปรแกรมเถื่อน หรือหาแคร็ก หาคีย์เจน มาปลดล้อกโปรแกรมกันให้วุ่นวาย

มีโปรแกรมหนึ่งที่ทำให้ชีวิตเป็นสุข ไม่ต้องวุ่นวายอย่างที่ว่ามา โปรแกรมนั้นคือ The Gimp หรือ The GNU Image Manipalation Program เห็นคำว่า GNU อยู่ในชื่อก็อุ่นใจ โปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมโอเพ่นซอร์ส เปิดเผยโค้ดทั้งหมด ให้ไปแก้ไขกันได้ตามแบบ GNU ครับ และแน่นอนว่า ฟรี !!

ใครที่ใช้ Photoshop อยู่ ลองดูได้เลยครับ ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่าง ๆ เหมือนกันทีเดียว ( มั๊ง ) ที่ว่ามั๊ง เพราะว่าผู้เขียน ใช้ Photoshop ไม่เป็นครับ ! หัดทำกราฟฟิก ก็หัดจาก The Gimp เลย

ลองเปิดใจให้กว้าง รับสิ่งใหม่ ๆ รับโปรแกรมทดแทน รับโอเพ่นซอร์ส แล้วคุณจะรู้ว่า การใช้ของฟรีอย่างถูกกฎหมายนั้น มีความสุขมากครับ

จับภาพ screen shot ของ The Gimp มาให้ดูกันด้วย


ดาวน์โหลด The Gimp ได้ที่ : www.gimp.org

Comments