จะเขียนเว็บไซต์ด้วยอะไรดี ?

ห่างหายไปจากการอัปเดทเว็บไซต์หลักนี้ไปนานพอสมควรทีเดียว อย่างที่เขียนไว้ในเอนทรี่ ( บทความ ) ก่อนหน้านี้ ว่าจะไปปลีกวิเวก อยู่บนดอยกับพี่น้องปกาเกอะญอบ้านสบลาน หลังจากวันนั้นได้ไป ๆ กลับ ๆ เชียงใหม่ อยุธยา ๒ รอบแล้วครับ หมดงานไปเชียงใหม่ มีงานถึงลงมาอยุธยา

ลงมาคราวนี้ตั้งใจว่าจะเขียนเว็บสักเว็บหนึ่งให้กับชาวบ้านสบลาน เนื่องจากที่สบลานนั้น มีเรื่องราว วิถีชีวิต และวัฒนธรรม ที่เป็นประโยชน์อย่างยิ่งอยู่เป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีองค์กรเอกชน และสถาบันการศึกษาหลาย ๆ แห่ง พาผู้คนไปเยี่ยมเยียนอยู่บ่อย ๆ อย่างครั้งแรกที่พระมหาโอ๊ทได้ไปสบลานก็ไปร่วมในรายวิชาธรรมชาติวิจักขณ์ ของสถาบันอาศรมศิลป์ ก่อนที่จะไปนั้นได้ลองพยายามหาข้อมูลเกี่ยวกับหมู่บ้าน และเรื่องปกาเกอะญอ แต่ก็ไม่ค่อยมีข้อมูลอยู่ในโลกอินเทอร์เน็ตมากเท่าไร ถ้าได้เขียนเว็บไซต์รวบรวมไว้ก็น่าจะเป็นประโยชน์บ้าง

ปัญหาคือจะเขียนเว็บด้วยอะไรดี ??? คิดไม่ออก แต่ละวิธีมีข้อดีข้อเสียต่าง ๆ กันไป เท่าที่คิดได้ตอนนี้เช่น

เขียนด้วย ข้อดี ข้อเสีย
บริการเว็บสำเร็จรูป เช่น http://igetweb.com ง่าย ไม่วุ่นวาย ไม่ต้องคอยดูแลมากในเรื่องของระบบ ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง ลูกเล่นจำกัด
ไซต์ของกูเกิ้ล http://sites.google.com ฟรี!!! เสียแค่ค่าจดโดเมน ( ถ้าจะจด ) ไม่ต้องคอยดูแลเรื่องระบบเลย ขึ้นแสดงใสผลการค้นหาได้รวดเร็วเพราะเป็นของกูเกิ้ลเอง หน้าตาทื่อ ๆ ไม่ค่อยสวยงาม ลูกเล่นจำกัด ถ้าไม่จดโดเมนเองแล้ว url ยาวจำยากมาก
บล็อกของกูเกิ้ล http://blogger.com ฟรี!!! เสียแค่ค่าจดโดเมน ( ถ้าจะจด ) ไม่ต้องคอยดูแลเรื่องระบบเลย ขึ้นแสดงใสผลการค้นหาได้รวดเร็วเพราะเป็นของกูเกิ้ลเอง เป็นแค่บล็อกเท่านั้น เนื้อหาจะเรียงเป็นไทม์ไลน์ รูปแบบมีให้เลือกไม่มาก ( แม้จะมีคนทำเทมเพลทฟรีให้เยอะแต่ว่ายังทำไม่เป็น T_T )
บล็อกที่แจ๋วที่สุดในไทย http://exteen.com ฟรี!!! เสียแค่ค่าจดโดเมน ( ถ้าจะจด ) ไม่ต้องคอยดูแลเรื่องระบบเลย มีกลุ่มผู้อ่านอยู่เยอะในประเทศไทย ตกแต่ง css ไม่ยากเท่าไร ลองทำมาหลายบล็อกแล้ว  เป็นแค่บล็อก แต่ยังดีที่มีให้สร้างเพจ (หน้า) ได้ มีประโยชน์ขึ้นเยอะเลย บางครั้งก็ไม่ค่อยเสถียร ลูกเล่ยจัดว่าน้อยอยู่
CMS Drupal http://drupal.in.th สุดยอดของ CMS ลูกเล่นมากมายมหาศาล ต้องการอะไรดรูปัลมีให้ ทำได้หมดทุกอย่าง เว็บนี้ก็เขียนด้วยดรูปัล ต้องคอยปัดกวาดเช็ดถู ดูแลหลังบ้าน คืองานระบบ เช่นการอัปเดทความปลอดภัย ฯลฯ ด้วยตัวเอง เสียค่าใช้จ่ายในการเช่าโฮสต์ และจดโดเมน
CMS Wordpress http://wordpress.org เป็น CMS ที่ดีตัวหนึ่ง หลาย ๆ คนว่าดีกว่าดรูปัล ( แต่ข้าพเจ้าไม่เชื่อเช่นนั้น ) มีธีมตกแต่งให้เลือกมากมายมหาศาล อยากได้สวยแค่ไหน หาด้วยกูเกิ้ลไม่นานก็เจอ ลูกเล่นมากพอสมควรทีเดียว มีงานระบบให้ดูแลพอสมควรทีเดียว แม้จะน้อยกว่าดรูปัล แต่ก็ถือว่าวุ่นวายพอสมควร เสียค่าใช้จ่ายในการเช่าโฮสต์ และจดโดเมน
เขียนสด ๆ ด้วย HTML ใช้พื้นที่ไม่มากเมื่อเทียบกับ CMS ทั้ง ๒ ที่กล่าวแล้ว ทำให้ประหยัดค่าโฮสต์ แก้ไขลำบาก ใช้เวลามากในการเขียน และลูกเล่นน้อย ( ตามความสามารถของพระมหาโอ๊ทที่มีอยู่น้อยนิด ) เสียค่าใช้จ่ายในการเช่าโฮสต์และจดโดเมน

ทั้งหมดนี้ไม่ได้เป็นข้อดี ข้อเสีย ที่อ้างอิงตามวิชาการใด ๆ ได้เลย เป็นความเห็นที่เกิดจากการใช้งานจริง ๆ ทั้งสิ้น และตั้งอยู่บนพื้นฐานความสามารถของพระที่ไม่เคยเรียนด้านคอมพิวเตอร์อย่างจริง ๆ จัง ๆ ดังนั้นโปรดใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเลือกกันเอง

ใครมีความเห็นอย่างไร เชิญร่วมแลกเปลี่ยนกันได้ คอมเม้นท์ไว้ได้เลยครับ ตอนนี้ขอไปก่ายหน้าผากคิดอีกสักรอบว่าจะเขียนเว็บหมู่บ้านสบลานด้วยเครื่องมืออะไรดี

บุญรักษาครับ

Comments