Free from Google ( 2/2 )

ต่อจากตอนที่แล้ว ( Free form google ( ep. 1 ) ) ที่ยังไม่จบดี ยังมีบริการดีๆ ฟรีๆ จาก Google ให้เราใช้ประโยชน์ได้อีกหลายบริการด้วยกัน ในตอนที่แล้วได้กล่าวถึง Google chrome, accounts, mail, igoogle, และ calendar คราวนี้ลองมาดูกันต่อว่ายังมีอะไรอีก

สำหรับผู้ที่ชอบ หรือไม่ชอบเดินทาง แต่ว่าจำเป็นต้องไปนู่นมานี่บ่อยๆ น่าจะได้ลองใช้ Google maps แผนที่จาก Google ที่ผสมผสานความสามารถในการค้นหาเข้ากับระบบแผนที่ ทั้งแผนที่ถนน แผนที่จากภาพถ่ายดาวเทียม หรือแผนที่ภูมิประเทศ  เวลาจะเดินทางไปไหนที่ไม่เคยไป ก็แค่ลองใส่ชื่อสถานที่แล้วให้ Google maps ค้นหาให้ ซึ่งส่วนมากก็จะพบ จากนั้นก็ให้คำนวณหาเส้นทางให้เราได้เลย ทั้งทางรถยนต์ หรือทางเดิน ยิ่งถ้าเป็นเมืองใหญ่ๆ อย่างกรุงเทพฯ ยังมีบริการออกแบบการเดินทางด้วยขนส่งสาธารณให้เราได้ด้วย  เส้นทางและแผนที่นั้นเราสามารถแปะ ( embed ) ในหน้าเว็บ หน้าบล็อกได้ ส่งเมลให้เพื่อนๆ ก็ได้ ไม่ต้องอธิบายทางกันให้วุ่นวาย ล่าสุดยังมีมุมมองใหม่เป็น 3D แบบ Google earth ให้ใช้อีกด้วย เข้าถึงแผนที่ได้ที่ http://maps.google.com

Google Maps
บริการต่อไปเป็นเรื่องของงานเอกสาร ต้องยกให้ Google docs เขาเลยครับ เอกสารที่เป็น Words, Excel, PowerPoint ( เรียกตามแบบ Microsoft ที่เป็นที่นิยมกัน ) รวมไปถึงแบบฟอร์มให้กรอก สามารถสร้างได้ด้วย Google docs ไม่จำเป็นต้องลง M$ Office ในเครื่องเราเลยครับ นอกจากสร้างแล้วยังเก็บได้ด้วย คือถ้าเรามีเอกสารในเครื่องก็สามารถ upload ไปไว้ที่ Google docs ได้ ไม่เฉพาะไฟล์ .doc .docx .xls .xlsx .ppt .pptx เท่านั้น ไฟล์พวก .odt .ods .odp ของ OpenOffice.org ก็ใช้ได้ด้วย และเมื่อได้เอกสารแล้วเราสามารถเผยแพร่เป็นหน้าเว็บให้คนอื่นดู และดาวน์โหลดได้ สามารถกำหนดสิทธิการเข้าถึงได้ และที่น่าใช้มากๆ คือสามารถใช้งานร่วมกัน ช่วยกันสร้าง ช่วยกันแก้ไขได้แบบ real time คือเห็นกันจะๆ ว่าผู้ร่วมงานเราแก้ไขอย่างไร ปัจจุบันนี้เอกสารเผยแพร่ของวัดใหญ่ชัยมงคล และโรงเรียนวัดใหญ่ชัยมงคลส่วนมากก็ใช้ Google docs เป็นที่เก็บ อยากลองใช้ให้เข้าไปที่ http://docs.google.com

Google Docs
หมดยุคของการนัดเจอกันเพื่อดูรูปถ่ายไปนานแล้ว ปัจจุบันนี้เราถ่ายรูปมาเป็นดิจิตอล เสร็จก็ upload ไว้บนเว็บไซต์เพื่อให้คนอื่นๆ ได้ดูกันครับ เว็บฝากรูปมีให้บริการหลายๆ เว็บ ของ Google ก้มี ชื่อว่า Picasaweb ยิ่งถ้าใช้งานร่วมกับโปรแกรม Picasa ด้วย ยิ่งทำให้การแบ่งปันรูปถ่ายทำได้อย่างง่ายดาย บริการฟรีให้พื้นที่เรา 1 GB ถ้าไม่พอสามารถเช่าพื้นที่ได้อีกในราคาไม่แพง แต่ว่า 1GB ก็เก็บรูปได้เยอะมากๆ แล้ว ใช้งาน Picasaweb และ download Picasa ได้ที่ http://picasaweb.google.com

Picasaweb
อันที่จริง picasaweb นอกจากเก็บภาพนิ่งแล้ว ยังสามารถเก็บไฟล์วีดีโอได้ด้วย แต่ประสิทธิภาพไม่น่าจะสู้ YouTube ได้ครับ  YouTube เว็บฝากวีดีโอยอดนิยมอันดับ ๑ ของโลก ที่มีระบบค้นหาที่ถูกใช้งานเป็นอันดับ ๒ ของโลกรองจากระบบค้นหาของ Google นี้เป็นหนึ่งในบริการของ Google เพราะว่า YouTube ถูก Google ซื้อไปเรียบร้อยตั้งนานแล้วครับ ตอนนี้ใครที่มีบัญชี Google หรือมี Gmail สามารถใช้งาน YouTube ได้ด้วยบัญชีนั้นเลย คุณสามารถมีช่องรายการเป็นของตัวเองได้ไม่ยาก สมัครใหม่ๆ สามารถ upload ได้วีดีโอละไม่เกิน ๑๐ นาที แต่ถ้ามีคนนิยมมากๆ อาจได้เลื่อนเป็นผู้ใช้แบบ partner สามารถ upload ไฟล์ได้ใหญ่ขึ้น และสร้างรายได้จากโฆษณาได้ด้วย แวะไป http://youtube.com เลยครับ

YouTube
ถึงตอนนี้เรามีทรัพยากรอยู่บนโลกไซเบอร์หลายอย่างแล้ว ทั้งแผนที่ เอกสาร รูปถ่าย และวีดีโอ ถ้าเราต้องการเผยแพร่แบ่งปันให้คนอื่นๆ ได้ดู ได้ชมกัน อย่างง่ายๆ เราต้องนำทรัพยากรเหล่านี้มารวมกันไว้เป็น website ขึ้นมา Google ไม่พลาดที่จะให้บริการนี้ด้วย Google sites เว็บไซต์ฟรีจาก Google แต่ก่อน mahaoath.com นี้ก็อยู่ที่ Google sites นี้ด้วยก่อนที่จะมาเป็นเว็บดรูปัลอย่างที่เห็นกันอยู่ในปัจจุบัน  แม้หน้าตาของ Google sites จะดูทื่อๆ ไปหน่อย แต่ก็ใช้งานได้ดีทีเดียว ลองเปิด website ของตัวเองได้ที่ http://sites.google.com

Google Sites
หรือถ้าไม่ต้องการ website แต่อยากทำเป็น weblog หรือ blog ก็ได้ครับ Google ซื้อ Blogger เว็บบริการ blog ฟรีระดับโลกไว้แล้ว และให้บริการฟรีเหมือนกัน Blogger นี้ให้บริการมานาน มีคนทำ Template หรือ Theme สวยๆ มาให้เลือกใช้ได้เยอะแยะไปหมดในกรณีที่ไม่ถูกใจ Theme เดิมๆ และจากประสบการณ์ส่วนตัว Blogger ทำ SEO ( Search Enging Optimize ) ให้ขึ้นอันดับต้นๆ ในผลการค้นหาของ Google ได้ง่ายมากๆ  ลองเปิด blog ได้ที่ http://blogger.com

Blogger
คงจะแนะนำบริการต่างๆ ของ Google ไว้เท่านี้ก่อน จริงๆ ยังมีอีกเยอะเลยครับ แต่เท่านี้ก็คงทำให้คนเริ่มต้นใหม่ๆ มึนไปได้หลายสัปดาห์ทีเดียว  มีอะไรสงสัยถามมาได้ครับ
บุญรักษา

Comments