Free from Google ( 1/2 )

เมื่อต้นเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีโอกาสได้ไปบรรยาย เสริมศักยภาพให้กับเครือข่ายนักสื่อสารสุขภาพอยุธยา ( เครือข่ายสุขภาพดีศรีอยุธยา - นสส.อยุธยา ) ในหัวข้อเรื่องบริการต่างๆ จาก Google ที่สามารถนำมาใช้ในการสื่อสารสุขภาพได้

อันที่จริงหัวข้อการบรรยายนี้ ผู้คิดคือ นสส.ชัยนาท ที่ตั้งใจมากๆ จะมาฟังด้วย แต่ว่าติดปัญหาคือคนที่จะขับรถมาจากชัยนาทเกิดป่วย ทำให้ไม่ได้มากันทั้งหมดเลย ดังนั้นนำมาเขียนไว้ที่นี่เผื่อ นสส.ชัยนาท จะเข้ามาอ่านกัน และเผื่อให้คนอื่นๆ ด้วย อาจจะเป็นประโยชน์บ้าง

ก่อนอื่นจะเข้าไปใช้บริการ Google ได้ต้องออนไลน์ก่อนครับ เพื่อให้เข้าบรรยากาศของเรื่อง ขอออนไลน์ด้วย web browser ของ Google คือ Google Chrome ซึ่งส่วนตัวแล้วคิดว่าเป็น browser ที่เปิดหน้าเว็บต่างๆ ได้เร็วสุดยอดทีเดียว เร็วกว่า Firefox ที่ใช้ไปนานๆ แล้วฐานข้อมูลจะบวมๆ ทำให้อืดลง ส่วน IE หรือ Internet Explorer ที่หลายๆ คนคิดว่าเป็น browser เดียวที่มีในโลก จะดูเว็บต้องเข้าด้วย IE เท่านั้น เทียบไม่ติด เลิกใช้ IE ไปนานแล้วครับ หน้าตาของ Chrome เป็นอย่างที่เห็นข้างล่างนี้ ถ้าอยากลองให้ไปดาวน์โหลดได้ที่ http://google.com/chrome

Google Chrome


จากภาพที่จับมาจากหน้าจอของ Google accounts จะเห็นได้ว่า "ผลิตภัณฑ์ของฉัน" ถูกใช้มากถึง ๒๖ บริการด้วยกัน แต่คงจะไม่ได้นำมาให้ดูทั้งหมด เจ้า Google accounts นี้เป็นศูนย์รวมของบริการจาก Google ที่ตัวเราเองใช้งานทั้งหมด รวมถึงแนะนำบริการที่เรายังไม่เคยลองใช้ด้วย เข้าไปที่ http://google.com/accounts ครับ

Google Account

แต่ช้าก่อน ก่อนจะใช้บริการฟรีๆ ดีๆ ของ Google ที่นอกเหนือจากการค้นหาตามปกติแล้ว ควรมี Gmail ก่อน เพราะ Gmail จะเป็นเหมือนกุญแจเข้าไปสู่บริการอื่นๆ สมัคร Gmail ทีเดียว สามารถใช้ username password ของ Gmail ในการเข้าบริการอื่นๆ ได้ทันที นอกจากนั้น Gmail ยังเป็นอีเมลฟรี ที่ใช้งานง่าย และมีประสิทธิภาพสูงมากๆ มีพื้นที่ให้เราเก็บอีเมลได้กว่า 7 GB ทีเดียว สมัครได้ที่ http://gmail.com หรือ http://mail.google.com หน้าตาของ Gmail ที่ใช้อยู่ผ่านการตกแต่งธีมเล็กน้อย เป็นอย่างนี้ครับ

Gmail ( Google Mail )


เปิด Gmail แล้ว ก็เข้า Google ด้วยบัญชี Gmail หน้าตาของ Google จะเปลี่ยนไป จาก Google classic เป็น iGoogle หน้า page ที่เราสามารถตกแต่ง เพิ่ม ลด module ต่างๆ หรือ feed ข่าวสารจากเว็บที่เราชื่นชอบได้อย่างง่ายดาย iGoogle นี้ URL เดียวกับ Google ธรรมดา คือ http://google.com

iGoogle

ในหน้าของ iGoogle และ Gmail จะมีบริการอีกอย่างแอบอยู่ ( ในภาพทั้ง ๒ ข้างบน จะไม่เห็น เนื่องจากตอนที่จับภาพยังโหลดมาไม่หมด ) คือ Google talk หรือบริการ chat ของ Google ใช้ง่ายครับ ถ้าใช้ MSN เป็น Google talk ก็คล้ายๆ กัน ศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ http://google.com/talk

ตามติดมาด้วยปฏิทินออนไลน์ Google calendar ใครงานยุ่ง ๆ ธุรกิจรัดตัวตลอดควรลองใช้ดู คอยเตือนนัดหมายให้ทั้งทาง Gmail หรือจะให้เป็น Pop-Up ขึ้นมาเตือนหากเราออนไลน์เว็บใดๆ อยู่ก็ได้ สามารถสร้างปฏิทินได้หลายปฏิทิน เช่น งาน อันหนึ่ง เรื่องส่วนตัวอีกอันหนึ่ง เป็นต้น ถ้าเป็นองค์กรสามารถดัดแปลงใช้ได้หลายอย่าง เช่นทำเป็นปฏิทินจองห้องประชุม หรือว่าใช้เชิญประชุมก็ได้คล้ายๆ กับ M$ Outlook  ถ้ามีเว็บไซต์ก็สามารถนำปฏิทินไปแปะ ( embed ) ไว้ที่หน้าเว็บได้ ลองดูตัวอย่างที่เว็บไซต์วัดใหญ่ชัยมงคลก็ได้  Google calendar อยู่ที่ http://google.com/calendar


Google Calendar

เพื่อไม่ให้เอนทรี่นี้ยาวเกินไป ขอตัดจบดื้อๆ เสียอย่างนี้ รอติดตามตอนต่อไป
บุญรักษาครับ

Comments