Blogger for Mobile



Blogger อีกบริการฟรีจาก Google มีอะไรมาใหม่อีกแล้วครับ  ทุกวันนี้เราออนไลน์กันได้ทุกทีทุกเวลา ผ่านโทรศัพท์มือถือ หรือไม่ก็อุปกรณ์อื่นๆ อย่าง iPad เป็นต้น ไม่จำเป็นต้องนั่งออนไลน์หน้าคอมที่บ้าน หรือที่ทำงานอีกแล้ว

พอออนไลน์ด้วยอุปกรณ์เคลื่อนที่ เวลาดูเว็บไซต์ต่างๆ ที่เป็นเว็บสำหรับดูบนคอม ก็จะโหลดช้า โหลดนาน หรือโหลดมาแล้วบิดๆ เบี้ยวๆ ดูไม่ค่อยสะดวกบนหน้าจอขนาดเล็กๆ จึงมีการพัฒนา version สำหรับดูบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ขึ้นมา
หลังจากที่เฝ้ารอมาพอสมควร ในที่สุด blogger ก็ออกบริการ Mobile Version มาให้ได้ใช้กัน เราลองมาดูตัวอย่างจากบล็อก สายลมแห่งอาสา แหล่งทุนค่ายจากหลวงพี่โอ๊ท กันดีกว่าครับ
หน้าเว็บบล็อกดั้งเดิมแบบธรรมดาดูบนคอมเป็นอย่างนี้


ตั้งค่าใหม่ก่อน โดยเข้าไปที่ http://blogger.com หรือ http://draft.blogger.com ก็ได้




  1. ไปที่ "ตั้งค่า"
  2. เลือก "อีเมลและมือถือ"
  3. ในหมวดหมู่แสดงเทมเพลตมือถือให้เลือก "ใช่ ในโทรศัพท์มือถือ ให้แสดงเทมเพลตของฉันในเวอร์ชั่นสำหรับมือถือ"
  4. จะมีรูป QR Code ให้บันทึกไปใช้ได้ให้ด้วย

ถ้าอยากรู้ว่าเทมเพลตเวอร์ชั่นมือถือของบล็อกเราจะเป็นอย่างไร ให้คลิ๊ก "หน้าตัวอย่างมือถือ" ปุ่มฟ้าๆ จะมีหน้าต่าง Pop-up ขึ้นมาให้ดูกันอย่างนี้ครับ




สุดท้ายอย่าลืมกด "บันทึกการตั้งค่า" ด้วยนะ




เท่านี้ก็เรียบร้อย ทีนี้เวลาใครมาเข้าดูบล็อกสายลมแห่งอาสาด้วยโทรศัพท์มือถือ ไม่ว่า iPhone BB หรือ Android แม้แต่โทรศัพท์ที่ไม่ใช่ smart phone ก็จะได้ดูในเวอร์ชั่นมือถือ แต่ถ้าบังเอิญไม่เข้าเว็บมือถือโดยอัตโนมัติ ให้เติม /?m=1 ต่อท้าย url ของบล็อก อย่างสายลมแห่งอาสา http://fund4volunteer.blogspot.com ก็เปลี่ยนเป็น http://fund4volunteer.blogspot.com/?m=1 เท่านี้ก็ได้ดูบล็อกในเวอร์ชั่นมือถืออย่างที่เห็นข้างล่างครับ



( แต่ว่าภาพนี้จับมาจากบน PC นะครับ เลยเห็นกรอบหน้าต่างของ chrome ด้วย )
ใครใช้ Blogger อยู่ ลองกันดูได้เลย  ส่วนใครที่ลองเข้าดู สายลมแห่งอาสา ด้วยมือถือแล้วได้ผลเป็นอย่างไร บอกกันหน่อยก็ดีนะครับ

บุญรักษาครับ

Comments