Password เราเดายากแค่ไหน

โลกออนไลน์ใกล้ตัวเข้ามาทุกที บางคนอยู่กับโลกออนไลน์มากกว่าโลกจริงๆ เสียอีก โดยเฉพาะเครือข่ายสังคมออนไลน์ ( Social Network ) ต่างๆ มีบทบาทมาก แต่ก่อนการเป็นสมาชิกเว็บต่างๆ ต้องสมัครด้วยอีเมลเป็นหลัก เดี๋ยวนี้สามารถสมัครด้วย Facebook หรือ Twitter ได้ทันที ไม่ต้องกรอกข้อมูลอะไรให้วุ่นวาย

แต่ถ้ามีใครเข้ามายึดบัญชี FB หรือ Twt ของเราล่ะ จะเท่ากับยึดตัวตนของเราไปด้วยเลยหรือไม่ ก็เป็นเรื่องที่น่าคิดอยู่เหมือนกัน

ด่านแรกที่จะปกป้องบัญชีส่วนตัวของเราคือ Password ( รหัสผ่าน ) บางคนตั้งไว้แบบว่ากลัวตัวเองลืมเลยตั้งง่ายๆ 1234 หรือ 0000 ประมาณนี้ ง่ายๆ แบบนี้ Hacker Cracker ทั้งหลายชอบนัก เดาง่ายด้วย

เทคนิกการตั้ง Password ที่ดี คือ

  1. ยาวๆ ยิ่งยาวยิ่ง crack ยาก
  2. ไม่ใช้คำศัพท์ที่มีความหมาย
  3. มีตัวเลข ตัวอักษรพิมพ์ใหญ พิมพ์เล็ก สัญลักษณ์ ปนกัน
  4. ไม่ใช่เรื่องใกล้ตัวเรานัก
ตั้ง Password แล้วลองตรวจสอบดูได้ว่าที่ตั้งไว้นั้นถ้าจะ crack ด้วย program คำนวณ (เดา) Password จะใช้เวลานานเท่าใด สามารถไปตรวจสอบได้ที่ http://howsecureismypassword.net/ ลองกรอกดูได้ ไม่ต้องกลัวเขาจะเอาไปทำอะไร เพราะให้กรอกแค่ Password ไม่ได้ถาม Website หรือ User Name

Password ยาว 13 ตัว มีอักษรใหญ่-เล็ก ตัวเลข และสัญลักษณ์ปนกันของข้าพเจ้าเองนั้น ลองดูแล้วคาดว่าจะถูก crack ได้ภายในเวลา 818 ล้านปี!!!



แถมให้อีกหน่อยกับลิงก์นี้ http://www.godlikeproductions.com/badpasswords.php รวม Password แย่ๆ (ประมาณสิ้นคิด) ที่ไม่ควรใช้ เพราะอาจจะถูก crack ได้ง่ายๆ ครับ

บุญรักษาทุกท่าน


Comments