Facebook + Chrome = Rockmelt มันยอดเยี่ยมมาก

ใครบ้างไม่รู้จัก Facebook ? สมัยนี้คงน้อยคนที่จะตอบว่าไม่เคย และใครบ้างไม่รู้จัก Chrome ? อันนี้คงมีบ้างที่ยังไม่รู้จัก

Facebook เว็บไซต์สังคมออนไลน์ที่มาแรงๆ สุดในทศวรรษนี้ คงไม่ต้องอธิบายอะไรให้เปลืองเนื้อที่ของเอนทรี่นี้ ส่วน Chrome ก็คือ Web Browser ของ Google ที่เปิดหน้าเว็บได้รวดเร็วมากๆ และใช้งานได้ดีจริงๆ

จะเกิดอะไรขึ้นถ้านำ Chrome มาผนวกเข้ากับ Facebook ?  แต่ก่อนคงนึกไม่ออก แต่วันนี้มีแล้วครับ Browser ตัวใหม่ที่พัฒนาบน Chrome ( Chrome เป็น Opensource สามารถนำมาพัฒนาต่อได้ ไม่มีปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์ ) Browser ใหม่ที่ว่าคือ Rockmelt ที่สร้างมาเพื่อตอบโจทย์สำหรับผู้ที่ต้องการท่องเว็บไปยังเว็บไซต์ต่างๆ แต่ก็ไม่ต้องการขาดข่าวสาร และอัปเดทต่างๆ บนเฟซบุ๊ก ลองดูหน้าตาของ Rockmelt กัน


จะเห็นได้ว่า เหมือนกับ Chrome เกือบทั้งหมด ต่างกันนิดหน่อย ที่เห็นได้ชัดคือ ขอบ ๒ ข้าง ซ้ายขวา ( Rockmelt เรียกขอบเหล่านี้ว่า Edge ) ด้านขวามือ เป็นรูปของเพื่อนๆ ใน Facebook ที่สามารถ Chat ได้ในขณะนี้ นอกจาก Chat แล้ว ยังสามารถคลิ๊กขวาเพื่อเลือกทำอย่างอื่นอีก เช่น การส่งข้อความเป็นต้น

ด้านซ้ายเป็นขอบที่รวม app ( application ) ต่างๆ เมื่อเริ่มต้นจะมีมาเลย ๒ ตัว คือ Facebook App สำหรับดู News Feed ได้จากตรงนี้เลย และยังสามารถอัปเดทได้ด้วยเช่นกัน  กับอีกตัวคือ View Later สำหรับเก็บหน้าเว็บที่เราต้องการดูในภายหน้าไว้ได้กันลืม  ที่เห็นในรูปติดเพิ่มเข้าไปคือ Twitter ๒ บัญชี  Youtube และ X-mail Notifier สำหรับเตือนอีเมลใหม่ในหลายๆ บัญชีอีเมลของเรา

ด้านบนซ้ายเรียงกันไปจะมี เมนู Rockmelt สำหรับการตั้งค่าต่างๆ ไม่ต่างกับ Chrome เพิ่มโน่นนิด นี่หน่อยเท่านั้น ถัดมาเป็นรูปอวตารของเราใน Facebook แสดงให้เห็นว่า login ด้วย Facebook ไหนอยู่ สามารถคลิ๊กเพื่อไปที่หน้า profile ได้ทันที ถัดมาอีกเป็นที่คุ้นตาดีคือ Notification icon ของ Facebook คือ Friends, Messages, Notifications ใช้งานแบบใน Facebook เลย

ดูต่ำลงมาอีก ๑ บรรทัด แถบเดียวกับ Address Bar ซ้ายสุดเป็นรูปกระดาษกับดินสอ คลิ๊กไปจะเจอช่องสำหรับอัปเดท Facebook ไม่ต้องเปิดไปไหน อัปจากตัว Rockmelt นี้ได้เลย ยิ่งถ้ามี Twitter App ติดตั้งอยู่ด้วย จะสามารถเลือกได้เลยว่าจะอัปเดท Facebook หรือจะ Tweet   มองมากลางๆ ค่อนไปทางขวา เป็นปุ่ม share คลิ๊กเพื่อโพสท์ link หน้าที่เราดูอยู่ไปที่ Facebook หรือ Twitter ได้ทันที  ส่วนขวาสุดๆ เป็นรูประฆังนั้น สำหรับเข้าสู่ quiet mode สำหรับอยู่เงียบๆ คนเดียวคือซ่อนขอบ ( Edges ) ทั้ง ๒ ข้าง ไม่ต้องรับรู้อะไรๆ

ที่ยังหาไม่เจอเพราะยังพึ่งเริ่มใช้ได้ไม่กี่ชั่วโมง คืออัปโหลดรูปภาพ ไม่แน่ใจว่าทำได้หรือเปล่า แต่คิดว่าไม่เป็นไร ถ้าทำไม่ได้ก็คงมีส่วนขยายอื่นๆ ของ Chrome เดี๋ยวหามาติดตั้งเพิ่มเข้าไปก็เรียบร้อย

ติดตั้งไม่ยากครับ ดาวน์โหลดมาติดตั้ง แล้ว login ด้วยบัญชี Facebook ก็เป็นอันเสร็จ ถ้าใครอยากลองไปดาวน์โหลดมาใช้ได้ฟรีที่ www.rockmelt.com หรือคลิ๊กรูปด้านล่างนี้ได้เลยครับ


วิธีการใช้ลองดูที่ http://www.rockmelt.com/help/help_win.html ( ภาษาอังกฤษครับ )

บุญรักษาครับ

Comments

  1. ใช้ร่วมกับ Facebook Photo Uploader ก็สมบูรณ์ดีทีเดียว https://chrome.google.com/webstore/detail/phkpfppdodfmhpdgfeicmkpanfopahpk

    ReplyDelete

Post a Comment